Testing Noodles Pathumthani

23/12/53

LongTeens รองเท้าสานงานฝีมือส่งออก

อาชีพการทำรองเท้าด้วยผ้าพื้นเมืองเป็นอาชีพที่ไม่หยุดนิ่ง เราต้องยืดราคายืดมาตรฐานของสินค้าให้มีคุณภาพอยู่ตลอดเวลาจากสูงสุดสู่สามัญ คำๆ นี้คงใช้ได้ดีในยุค 2010 ยุคที่ทุกคนต้องหันกลับสู่วิถีการดำเนินชีวิตก่อนยุคเฟื่องฟู หันกลับมาใช้ชีวิตแบบพอเพียงใช้ของพื้นบ้านแทนการใช้สินค้าสมัยใหม่ ลดการจับจ่ายซื้อสินค้าแบรนด์ดังหันมาใช้สินค้าทำมือกันมากขึ้น
วิถีทางของคนในยุคปัจจุบันหันหลับมานิยมสินค้าพื้นบ้าน สินค้าทำมือ สินค้าสมุนไพรและสินค้ารีไซเคิลกันเยอะขึ้นกว่าแต่ก่อน สาเหตุนี้มิใช้พิษจากเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว แต่ด้วยวิถีชีวิตที่ผ่านมาหลายคนหลงลืมการใช้ชีวิตแบบเดิม ๆ หลงไหลสิ่งสวยหรูที่มาพร้อมค่านิยมที่มีให้เห็นเกลื่อนเมือง ปัจจุบันสินค้าพื้นเมืองจึงกลับมาเฟื่องฟูแทนสินค้าฉาบฉวยเหล่านั้น คุณชัชพร อิสระภาพ หรือ พี่มิ้น แม่ค้าคนสวยแห่งเมืองเหนือพยายามอย่างยิ่งที่จะสานต่ออาชีพให้กับชาวบ้าน และมุ่งหวังให้ถิ่นฐานบ้านเกิดของตนมีอาชีพคงอยู่แบบยั่งยืน ด้วยธุรกิจการทำรองเท้าจากผ้าพื้นเมืองแบรนด์ LongTeens “ พี่เห็นชุมชนเมืองเหนือหลายชุมชน ใช้ฝีมือของคนไทยผลิตสินค้ามากมายอออกสู่ท้องตลาด ด้วยความประณีตสวยงามคนไทยจึงเป็นทาสแรงงานให้ชาวต่างชาติเสมอ พี่จึงอยากสร้างรายได้กับตัวชุมชนเอง โดยเริ่มจากการทำรองเท้าจากผ้าพื้นเมืองเพราะรองเท้ามีความจำเป็นที่ทุกคนต้องใช้ในชีวิตประจำวัน โดยเริ่มจากการทดลองหาแบบให้ช่างในชุมชนได้รองทำ และเริ่มเสนอตามร้านค้าต่าง ๆ จนประสบความสำเร็จ
ปัจจุบันลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติทั้งยุโรป และเอเชียจะชื่นชอบมากเพราะเป็นงานทำมือ ผลตอบรับดีพี่จึงตั้งทีมผลิตเองในกลุ่มชาวบ้าน โดยใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นเช่น ผ้าพื้นบ้าน ผ้าชาวเขา ผ้าฝ้าย ผ้าคอตตอน ผ้าไหมนำมาผสมกับผ้าถักแบบต่าง ๆ ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 79- 500 บาท หรืออาจมากว่านี้ขึ้นอยู่ที่แบบ รูปทรง ความยากง่ายของแบบและวัตถุดิบ สำหรับคนไทยเองเริ่มมานิยมสินค้าพื้นบ้านประเภทผ้าชาวเขาเมื่อ 1-2 ปีที่ผ่านมา จุดเด่นของสินค้าเป็นงานแฮนเมด ดีไซน์ทันสมัยประกอบกับใช้วัสดุดิบพื้นบ้านที่หาได้เฉพาะภาคเหนือเท่านั้น สวนใส่สบายและที่สำคัญสินค้ามีเอกลักษณ์ในตัวเอง ด้วยสีสันลวดลายสดใสทำให้วัยรุ่นและกลุ่มคนทั่วไปหันมาให้ความสนใจสินค้าพื้นเมืองมากขึ้น
ณ ตอนนี้แบบรองเท้าภายในร้านมีหลายแบบหลายสไตล์ อาทิ คัตชู บูธ แบบสวม แบบเส้น แบบสาน แบบคีบ และแบบSlippers เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่มีไลสไตล์แตกต่างกัน ส่วนแบบที่นิยมมากที่สุดเป็นแบบรองเท้างานเส้น เนื่องจากสวมใส่สบายราคาไม่แพงซื้อง่าย แต่ปัจจุบันรองเท้าประเภทงานเส้นเริ่มมีมากในท้องตลาดเพราะโดนก๊อปปี้ผลงานเยอะพอสมควร แต่เราก็มีการพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่องพยายามหาแบบใหม่ ๆ หาข้อมูลต่างอินเตอร์เน็ทบ้าง ดูในนิตยสารต่างประเทศบ้าง เพื่อนำมาดัดแปลงกับวัสดุท้องถิ่น ปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เหมาะสมกับผู้ใช้งานในลักษณะที่แตกต่างกัน จากประสบการที่ผ่านมาการสั่งซื้อจากต่างประเทศต้องการความสะดวกรวดเร็วอย่างมาก การใช้วัสดุพื้นบ้านเป็นวัตถุดิบหลักทำให้เราสามารถหาวัตถุดิบได้ง่าย มีปริมาณการผลิตที่แน่นอนเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า ถือเป็นคุณสมบัติที่ดีที่ลูกค้าต้องการ
สำหรับการพัฒนาต่อยอดสินค้านั้นพี่พยายามทำแบบใหม่อยู่ตลอดเวลา และเพิ่มกำลังการผลิตจากผู้ใหญ่เป็นเด็กรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นอุปสักสำคัญที่เรากำลังประสบอยู่ในขณะนี้ น่าเสียดายที่งานสารจะต้องหมดยุคขาดการสืบทอดจากเด็กรุ่นใหม่ ๆ จากสภาวะการแข่งขันในปัจจุบัน มีการลอกเรียนแบบเยอะขึ้นหรือตัดราคาสินค้ากันเอง แต่ของพี่พยายามรักษามาตรฐานของสินค้าให้คงที่ บ้างครั้งโดนลูกค้าบ่นบ้างเพราะสินค้าของเราแพงกว่าในท้องตลาด พี่จึงอธิบายให้ลูกค้าฟังว่าสินค้าของเราใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพและมีมาตรฐานมากกว่าในท้องตลาดหลายเท่าตัว พี่ว่าอาชีพการทำรองเท้าด้วยผ้าพื้นเมืองเป็นอาชีพที่ไม่หยุดนิ่ง เราต้องยืดราคายืดมาตรฐานของสินค้าให้มีคุณภาพอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากประเทศเพื่อนบ้านกำลังพัฒนาฝีมือแรงงานให้มีความทัดเทียมกับบ้านเรา ถ้าเราผลิตสินค้าไม่มีคุณภาพยอดการสั่งซื้อจะน้อยลงและหันไปสั่งประเทศเพื่อนบ้านแทน ”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น