Testing Noodles Pathumthani

24/12/53

มีลาภเซรามิค สินค้าส่งออกฝีมือคนไทย

มีลาภ ตั้งสุวรรณ คนหนุ่มไฟแรงผู้ปลุกปั้น “หจก.มีลาภเซรามิค” ขึ้นมาโดยใช้เวลาเพียงไม่กี่ปีก็สามารถผลักดันผลิตภัณฑ์เซรามิคจากโรงงานของตนเองติดตลาดทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งสามารถยืนหยัดมาได้จนถึงทุกวันนี้ กลายเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเซรามิค

มีลาภ ตั้งสุวรรณ
“เดิมทีผมขายเสื้อผ้าอยู่ในตลาดสบตุ๋ย จังหวัดลำปาง มองไปรอบ ๆ ตลาดจะมีโรงงานทำเซรามิคเยอะมาก ก็เลยมาคิดว่าเป็นธุรกิจที่น่าสนใจดี เพราะมีการเติบโตและขยายตัวค่อนข้างเร็ว ประกอบกับช่วงนั้นทางโรงเรียนลำปางกัลญาณี มีการเปิดคอร์สอบรมออกแบบผลิตภัณฑ์เซรามิค
ภายใต้การสนับสนุนด้านเงินทุนจากกรมการศึกษานอกโรงเรียนเป็นระยะเวลา 3 เดือน มีอาจารย์จากวิทยาลัยครูพระนคร ที่สอนด้านเซรามิคมาเป็นผู้สอน ครั้งนั้นมีผู้สนใจเข้ารับการอบรมประมาณ 30 กว่าคนซึ่งผมก็เป็นหนึ่งในจำนวนนั้น โดยใช้เวลาในการอบรมประมาณ 2 เดือน
หลังจากนั้นผมก็ลงทุนซื้อที่ดินย่านถนนลำปาง-เชียงใหม่ เพื่อทำเป็นโรงงานขนาดเล็ก มีคนงานเพียงไม่กี่สิบคน ทำการผลิตสินค้าจำพวกของชำร่วยแต่งงาน ออมสิน-ของตั้งโต๊ะ เป็นต้น
จากจุดเริ่มต้นของความไม่รู้ ต่อยอดไปสู่การเรียนรู้ จนกลายมาเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ในวันนี้ ที่ปัจจุบันบริษัทมีสินค้าที่ผลิตและจัดจำหน่ายมากมายหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นของชำร่วย ของที่ระลึก งานปั้นมือ ชุดน้ำชา เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร ตุ๊กตาออมสิน แก้ว mug และรับงานตามdesign ของลูกค้า
สินค้าที่ขายดีของ หจก. มีลาภเซรามิคนั้น คุณมีลาภบอกว่า ส่วนใหญ่จะเป็นของที่ระลึก จาน ชาม เป็นงาน Hand Paint ซึ่งถ้าเป็นคนไทยจะชอบจานชามประเภทชามตราไก่ ชามลายดอกลีลาวดี แต่ถ้าเป็นชาวต่างชาติ โดยเฉพาะทางแถบยุโรปจะชอบลายจำพวก Christmas ลาย Santa Cross หรือ Snow Man
เดิมทีนั้น หจก.มีลาภเซรามิคขายส่งตลาดต่างประเทศเพียงอย่างเดียว โดยเฉพาะในแถบยุโรป แต่ปัจจุบันนี้ได้มีการทำตลาดในประเทศมากขึ้น “ในช่วงที่ค่าเงินบาทดี ๆ เราทำตลาดต่างประเทศประมาณ 60-70% แต่ตอนนี้ค่าเงินบาทค่อนข้างแข็งตัว เราจึงหันมาทำตลาดในประเทศ 50% ซึ่งในอนาคตคิดไว้ว่าจะขยายตลาดในประเทศเพิ่มขึ้นอีก”
จุดแข็งของมีลาภเซรามิคคือ มีความหลากหลายของโพรดักส์ มีดีไซน์ที่แตกต่าง และคุณภาพของสินค้าที่ได้มาตรฐาน “บริษัทมีพนักงานออกแบบและพนักงานแกะแบบใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นแบบที่เราดีไซน์ขึ้นมาเองหรือแบบจากลูกค้า และมีการพัฒนารูปแบบสินค้าอยู่เสมอ”
หจก.มีลาภเซรามิค ได้กำหนดเงื่อนไขในการซื้อขายสินค้าไว้ดังนี้ หากเป็นลูกค้าต่างประเทศสามารถซื้อสินค้าขั้นต่ำในราคาประมาณ 8,000 เหรียญต่อออร์เดอร์ แต่ถ้าเป็นลูกค้าชาวไทยสามารถพูดคุยและตกลงราคาซื้อขายกันได้ว่าต้องการมากน้อยแค่ไหน
ภาวการณ์แข่งขันในกลุ่มธุรกิจประเภทนี้ คุณมีลาภให้ความเห็นว่า “ถือว่ามีการแข่งขันกันเองในระดับหนึ่ง แต่ไม่ได้รุนแรงอะไรมากนัก แต่จะแข่งขันในทุก ๆ ด้านทั้งเรื่องราคา รูปแบบสินค้า คุณภาพ และการบริการ”
ท้ายนี้คุณมีลาภฝากข้อคิดในการทำธุรกิจไว้ว่า “ไม่ว่าจะทำธุรกิจหรือคิดผลิตอะไรขึ้นมาสักอย่าง สิ่งที่จำเป็นจากประสบการณ์ของผมคือ ความรู้จริงในสิ่งที่จะทำ แล้วเริ่มต้นในระดับที่ไม่ใหญ่โตจนเกินไปนัก เพื่อลดภาวะความเสี่ยง แล้วพยายามศึกษาให้ท่องแท้ เมื่อเกิดปัญหาจะได้แก้ไขได้ทันที และที่สำคัญ ต้องมีทีมงานที่ดี”
ผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์ของ หจก.มีลาภเซรามิค สามารถติดต่อได้ที่ E-Mail:meelarpceramic@gmail.com 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น