Testing Noodles Pathumthani

28/12/53

Craft Collectibles ของขวัญของฝากเพื่อการสะสม

หลายคนสร้างโอกาสในการทำธุรกิจจากความชอบส่วนตัว แล้วค่อย ๆ ต่อยอดไปสู่อาชีพที่ทำเงินในเวลาต่อมา เช่นเดียวกับ “คุณสุวลักษณ์ พยัคฆันตร” Managing Director Craft Collectibles Co.,Ltd. นักธุรกิจ SMEs ผู้รักการท่องเที่ยวและชอบสะสม Maxnet จนเกิดไอเดียกลายมาเป็น

“คุณสุวลักษณ์ พยัคฆันตร Managing Director Craft Collectibles Co.,Ltd.
คุณสุวลักษณ์ เล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นในการทำธุรกิจว่า “เดิมที่มีความชอบส่วนตัวเกี่ยวกับการสะสมแม่เหล็กติดตู้เย็นหรือที่เรียกกันว่า Maxnet เวลาไปเที่ยวไหน ๆ มักจะซื้อเก็บสะสมไว้ พอวันหนึ่งรู้สึกอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองก็เริ่มมอง ๆ หาว่าจะทำอะไรดี
ประจวบเหมาะกับมีความรู้เกี่ยวกับการทำงานเรซิ่นมาบ้าง เลยทดลองทำเป็นงานอดิเรก แรก ๆ ทำเป็นรูปผักผลไม้เอาไปแจกเพื่อน ๆ ปรากฏว่าเพื่อนชอบ
พอดีมีเพื่อนเปิดร้านขายของเลยเอาไปลองวางขายดู ปรากฏว่าขายได้ แต่ความที่ทำกันเองสองคนกับแฟน พอเริ่มขายได้ก็ชักทำกันไม่ไหว เพราะยังทำงานประจำกันทั้งคู่ เลยเริ่มรับเด็กและหาช่างปั้นมาช่วยงานเพิ่ม หลังจากนั้นอีก 2 ปีจึงเปิดบริษัท “Craft Collectibles”
ช่องทางการจำหน่ายสินค้าในช่วงแรก ๆ คุณสุวลักษณ์บอกว่า เริ่มต้นด้วยการฝากขายตามร้านกิ๊ฟช็อป ต่าง ๆ แล้วเปิดตลาดที่สวนจตุจักรเป็นแห่งต่อมา จนสินค้าเริ่มกระจายออกไปทำให้มีลูกค้าเพิ่มมากขึ้น
จากสินค้าประเภทผักผลไม้ในยุคแรก ๆ เริ่มแตกไลน์สินค้าเพิ่มขึ้นเพื่อความหลากหลาย โดยแบ่งเป็นสองประเภทใหญ่ ๆ คือ ประเภทของทั่วไปและของที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยว อาทิ สถานที่สำคัญและกิจกรรมต่าง ๆ เช่น วัดพระแก้ว รถตุ๊กตุ๊ก ช้าง ทะเล ผัก ผลไม้ ดอกไม้ สุนัข สัตว์ต่าง ๆ ฯลฯ หวังเจาะตลาดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเป็นสำคัญ
ปัจจุบันสินค้าของ Craft Collectibles 90% จะเป็น Maxnet ที่เหลือเป็นลูกแก้วตั้งโชว์ หรืองานเรซิ่นและของ Premium ต่าง ๆ หากเป็นแม่เหล็กติดตู้เย็นจะใช้ชื่อแบรนด์ว่า “The Mcnets” ส่วนสินค้าอื่น ๆ จะใช้แบรนด์ “Handykraft” เนื่องจากสินค้าทุกชิ้นเป็นงานแฮนด์เมด ซึ่งต้องใช้ความละเอียดและประณีต จึงถือเป็นจุดขายที่โดดเด่นของผลิตภัณฑ์จากร้าน “Craft Collectibles”
ด้านกลุ่มลูกค้าของทางร้านจะแยกเป็นตลาดต่างประเทศประมาณ 50% โดยราคาขายปลีกจะอยู่ที่ชิ้นละ 45 บาทในกลุ่มสินค้าประเภทผักและผลไม้ สนนราคาสินค้าที่แพงที่สุดจะเป็นงานชิ้นใหญ่ ๆ เช่น ลูกแก้วตั้งโชว์ ตกราคาลูกละประมาณ 300 บาท
หากใครสนใจที่จะซื้อสินค้าเพื่อนำไปจำหน่ายต่อ สามารถสั่งซื้อได้ตั้งแต่ 100 ชิ้นขึ้นไป ส่วนราคาจะขึ้นอยู่กับแบบของสินค้าว่าอยู่ในประเภทไหน
สำหรับคนที่อาจรู้สึกท้อแท้ในภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนอย่างนี้ คุณสุวลักษณ์ แนะนำว่า “อย่าคิดว่าทำอะไรขึ้นมาแล้วต้องขายได้ราคาดีเสมอไป แต่ขอให้คิดว่า เรารักและถนัดอะไร สองสิ่งนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด
จากนั้นค่อยเริ่มมองความเป็นไปได้ของตลาดว่า สิ่งที่เราถนัดและรักที่จะทำนั้น ตลาดยอมรับมากน้อยแค่ไหน แล้วค่อยนำสินค้าที่คิดไว้มาประยุกต์ให้เข้ากับตลาด สุดท้ายก็จะลงตัวในที่สุด
ส่วนคนที่กำลังรู้สึกท้อแท้ อยากบอกว่า อย่าท้อถอย คนเรารู้สึกท้อได้แต่อย่าท้อนาน ท้ายที่สุดต้องลุกขึ้นมาสู้ต่อ เพราะชีวิตคนเราบางครั้งสามารถพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสได้ ค่อย ๆ คิด ค่อย ๆ เริ่มต้น แล้วก้าวเดินไปทีละก้าว เพื่อความสำเร็จที่รออยู่ข้างหน้า”
สนใจสินค้าต้องการเป็นของขวัญของฝากหรืออยากจำหน่ายเป็นอาชีพเสริมสามารถติดต่อได้ที่ Craft Collectibles Co.,Ltd. 50/547 Muangthongthani B8,Chaengwattana Rd.,Pakkred,Nonthaburi,11120 Thailand หรือโทร.0-2503-2993 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.craftcollectibles.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น