Testing Noodles Pathumthani

13/12/53

IDEA SQUARE เสน่ห์แห่งกาลเวลา

งานประจำบางทีก็ไม่ทำให้ร่ำรวยได้ แต่ยังมีทางเลือกอีกหลากหลายที่พาไปสู่ความสำเร็จ ถ้าไม่อยากเป็นลูกจ้างไปจนตาย คงต้องหาอาชีพเสริมเพิ่มรายได้เป็นงานรอง และคงหนีไม่พ้นการเป็นเจ้าของธุรกิจเอง

คุณนิรุติ กลุ่นขจร
คุณนิรุติ  กลุ่นขจร  เป็นหนึ่งคนทำงานที่มีประสบการณ์ด้านงานคอมพิวเตอร์มาก่อน เมื่อมีช่องทางจึงหาอาชีพเสริมด้วยการเปิดร้าน “Idea Square”   จำหน่าย  “นาฬิกาติดรูป” งานประดิษฐ์ที่คิดขึ้นเอง สินค้าขายความต่างที่ใครเห็นต้องสะดุดตา ดลใจให้ควักเงินในกระเป๋าซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้าน
“เมื่อประมาณปี 2540  ผมมีโอกาสได้เข้ามาขายของที่จตุจักร สังเกตเห็นว่าช่วงนั้นมีคนว่างงานมาทำของแต่งบ้านขายกันเป็นจำนวนมาก  โดยส่วนตัวผมเป็นคนชอบประดิษฐ์  ชอบคิดงานประเภทนี้อยู่แล้ว เลยลองทำชิ้นงานขึ้นมาใช้ดู  ซึ่งวัสดุที่นำมาใช้ก็จะเป็นพวกไม้ เหล็ก พลาสติก ที่มีอยู่ในท้องตลาดเอามาผสมผสานกัน”
จากแนวคิดในวันนั้นทำให้สินค้า “นาฬิกาติดรูป” กลายเป็นธุรกิจเสริมเพิ่มรายได้มาจนถึงทุกวันนี้ “สินค้าที่ร้านจะเป็นนาฬิกาที่แตกต่างจากคนอื่น ๆ เพราะสามารถใช้งานได้ 2 อย่างคือ ดูเวลาและติดรูปหรือติดโน้ตได้” แต่กว่าจะมีชิ้นงานออกมาวางจำหน่ายเขาใช้เวลาในการลองผิดลองถูกอยู่นานพอควร
ภายในร้าน “Idea Square” มีสินค้า “นาฬิกาติดรูป” ให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ราคาก็แตกต่างกันไปตามขนาดและรายละเอียดของชิ้นงานที่ประดิษฐ์ขึ้นมา
“ราคาขายมีตั้งแต่ 290 บาทไปจนถึง 450 บาท มีหลายขนาดให้เลือกตั้งแต่ 16×16 นิ้ว ไปจนถึง  20×20 นิ้ว แต่ละรูปแบบจะมีความหนา-บางไม่เท่ากัน ซึ่งลูกค้าสามารถสั่งได้ว่าจะเอาขนาดไหน
กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นนักศึกษา และคนวัยทำงานที่ชอบแต่งบ้าน นอกนั้นก็เป็นชาวต่างชาติ โดยเฉพาะฮ่องกง  ไต้หวัน ฯลฯ”
หากพูดถึงคุณภาพของสินค้าและรูปแบบที่เก๋ไก๋ คุณนิรุติถือว่ามีไอเดียดีอยู่ไม่น้อย เพราะส่วนใหญ่เป็นงานทำมือที่คิดและประดิษฐ์ขึ้นเองทั้งสิ้น
“ทุกชิ้นในร้านเป็นสินค้าทำมือทั้งหมด  ซึ่งงานทำมือต้องใช้เวลาพอสมควรในการผลิต เนื่องจากเราทำคนเดียว จึงไม่สามารถผลิตชิ้นงานออกมาได้มากนัก
คุณภาพของสินค้าค่อนข้างมีความทนทาน มีอายุการใช้งานนาน เพราะทำด้วยวัสดุที่แข็งแรง ซึ่งผมรับประกันตัวเครื่องให้ลูกค้าด้วยเป็นระยะเวลา 1 ปี
รูปแบบของสินค้ามีให้เลือกหลากหลาย เช่น นาฬิกาแต่งรูปภาพ  คือ นำรูปของลูกค้ามาทำในโฟโต้ช็อปแล้วเอามาแป๊ะติดบนเฟลม  เป็นชิ้นงานหนึ่งเดียวไม่เหมือนใครเพราะเป็นรูปของลูกค้าเอง  และยังมีนาฬิกาแม็กเน็ตสีสันสดใส  และรูปแบบอื่น ๆ อีกมาก”
ปัญหาในการผลิตนั้น คุณนิรุติ บอกว่าเป็นเรื่องของสภาพดินฟ้าอากาศ หากวันใดลมเพลมพัดเกิดฝนตกหมดแสงแดด ก็ไม่สามารถผลิตชิ้นงานได้  เพราะไม่มีแสงแดดมาช่วยแผดเผาให้สีที่พ่นลงบนตัวเรือนนาฬิกาแห้งแต่ก็พยายามหาตัวช่วยอื่น ๆ  มาแทน โดยเลี่ยงมาใช้วัสดุที่ไม่ต้องพ่นสี เช่น นำแผ่นพีวีซีมาแป๊ะ หรือเอางานกราฟฟิคที่เป็นตัวแม่เหล็กมาใช้แทน”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น