Testing Noodles Pathumthani

29/12/53

MASCA สินค้าแฟชั่นสไตล์สิงห์นักบิด

ความสำเร็จในการประกอบอาชีพของใครหลาย ๆ คน ล้วนเกิดจากแรงบันดาลใจบวกความชอบส่วนตัว แล้วลงมือทำ ปลุกปั้นจนธุรกิจติดตลาดเกิดเป็นอาชีพอย่างยั่งยืน เช่นเดียวกับ “สุพจน์ เอื้อจิระพงษ์พันธ์” หรือ “เอ” หนุ่มผู้คลุกคลีอยู่กับการขับขี่มอเตอร์ไซค์มาหลายปี 
จน สุพจน์ เอื้อจิระพงษ์พันธ์ หรือ เอ
จากภาวะเศรษฐกิจในปี 40 ทำให้หนุ่มช่างยนต์คนนี้ไม่ได้ทำงานตามที่ร่ำเรียนมา ต้องหันเหไปเป็นพนักงานดูแลสต็อก อยู่โรงงานเย็บผ้าแทน และความที่เป็นคนชอบรถมอเตอร์ไซค์วันว่างส่วนใหญ่ของผู้ชายคนนี้จึงหมดไปกับการขับขี่สองล้อคู่ใจท่องเที่ยวไปในสถานที่ต่าง ๆ กับกลุ่มเพื่อนนักบิด
ไอเดียธุรกิจเกิดขึ้นเมื่อเจ้าตัวพบปัญหาจากการขับขี่รถมอเตอร์ไซด์ ที่มักมีอุปกรณ์ป้องกันแสงแดดและฝุ่นละอองเพียงแค่แว่นตากับหมวกกันน็อคเท่านั้น เขาจึงคิดทำ “หมวกไอ้โม่ง” ขึ้นมาเพื่อไว้ใช้เองและทำแจกเพื่อน ๆ ในกลุ่ม จนมีคนสนใจขยายเป็นวงกว้างเกิดเป็นการซื้อขายทำให้มีรายได้เล็ก ๆ น้อย ๆ
ต่อมาในปี 2544 หนุ่มเอลาออกจากโรงงานเย็บผ้า หันมาเปิดร้านหมูย่างเกาหลี แต่โชคยังไม่เข้าข้างธุรกิจไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ระหว่างนั้นเขายังคงหาวัสดุที่จะนำมาทำเป็นของใช้สำหรับการขับขี่มอเตอร์ไซค์ แล้วเริ่มลองผิดลองถูกเรื่อยมา อาศัยประสบการณ์ครูพักลักจำสมัยทำงานอยู่โรงงานเย็บผ้า
เริ่มตั้งแต่การแกะแพทเทิ่น วางแพทเทิ่น จนตัดเย็บออกมาเป็นผ้าสามเหลี่ยมที่ใช้สำหรับปิดปากและจมูก ป้องกันแสงแดด ฝุ่นละออง และกันลม รวมถึงทำตัวกรองฟิวเตอร์ แล้วนำไปวางขาย จากนั้นก็เริ่มผลิตสินค้าออกมามากมาย หลากหลายรูปแบบ ต่อยอดธุรกิจมาจนถึงทุกวันนี้นับเป็นเวลาร่วม 8 ปีแล้ว
“MASCA เป็นภาษาลาติน แปลว่า หน้ากาก ปัจจุบันสินค้าที่ผลิตส่วนใหญ่จะเป็น Accessories เช่น หน้ากากกันฝุ่น รูปหน้ายักษ์ หน้าหนุมาน ผ้าสามเหลี่ยมปิดจมูก ลายกราฟฟิคต่าง ๆ หมวกกันน็อค เป็นต้น ซึ่งมีทั้งขายปลีกและขายส่ง เป็นลักษณะขายผ่านหน้าร้านของลูกค้าอีกที และส่งไปขายที่ฮอลแลนด์ด้วย
รูปแบบของสินค้าที่ทำส่วนใหญ่จะเริ่มจากสิ่งที่เราชอบและอยากได้ก่อน เหมือนเป็นผู้บริโภคไปในตัว เพราะเราอยู่ในวงการที่เล่นรถมอเตอร์ไซค์อยู่แล้ว นอกนั้นจะอาศัยถามคนโน้นคนนี้บ้าง ดูจากหนังสือบ้าง
จุดเด่นของสินค้าคือ กันแดด กันฝุ่น กันเม็ดทรายเวลาขับขี่ ถ้าเป็นหน้าหนาวคนขับมอเตอร์ไซค์จะรู้ว่าถ้ามีผ้าปิดจมูกปิดปากจะช่วยซับอากาศเย็น ทำให้หายใจสะดวกขึ้น แต่ถ้าไม่มีผ้าปิดจมูกเวลาขับรถช่วงอากาศเย็น ความเร็วจะทำให้อากาศเข้าจมูกแล้วหายใจไม่ออก ผ้าปิดจมูกจะช่วยได้เยอะมาก
สินค้าส่วนใหญ่จะออกแนว Hardcore จะไม่ค่อยหวาน เพราะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มองไว้คือ ตลาดเมืองนอก เราพยายามผลิตสินค้าออกมาให้หลากหลาย มองแฟชั่นของคนที่เล่นมอเตอร์ไซค์ทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นคนที่เล่น Harler-Davidson เล่น chopper เล่นรถโบราณ หรือเล่นรถสปอร์ต”
หากใครที่ยังคิดไม่ออกว่าจะเริ่มต้นทำธุรกิจอย่างไร หนุ่มเอมีคำแนะนำมาฝาก “สิ่งแรกคือ คิดแล้วทำ เหมือนการเดินขึ้นบันได ถ้าคิดว่าจะขึ้นแต่ไม่ก้าวขึ้นเราก็เดินไม่ถึงชั้นบนสักที เหมือนกับการลงมือทำอะไรสักอย่าง ถ้าคิดแล้วไม่ทำงานก็จะไม่เกิด
ที่สำคัญคือ พยายามทำในสิ่งที่ถนัด ทำในสิ่งที่เราสามารถทำได้ และเป็นสิ่งที่เราชอบ เมื่อคิดได้แล้วต้องเริ่มทำ ถ้าไม่เริ่มทำเราจะไม่สามารถก้าวไปข้างหน้าได้”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น