Testing Noodles Pathumthani

26/12/53

จะเริ่มต้นทำธุรกิจขายขนมปัง-สังขยา นมสด อย่างไรดีมาดูกัน


เงินลงทุน : ครั้งแรกประมาณ 6,000 บาทขึ้นไป (ไม่รวมค่าเช่าสถานที่) (เตาแก๊สพร้อมถัง ประมาณ 2,500 บาท ตู้กระจก 2,000 บาท นมสดประมาณ 16 บาท/กิโลกรัม)
รายได้ :   ประมาณ 800 – 1,000 บาท/วัน
วัสดุ/อุปกรณ์ :  เตาแก๊สพร้อมถัง ตู้กระจก หม้อ ทัพพี ลังถึง ผ้าขาวบาง จาน ถ้วย แก้ว ถุงพลาสติก และหลอดดูด
แหล่งจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ :   ร้านค้าทั่วไป ห้างสรรพสินค้า
แหล่งจำหน่ายนมสด :   ฟาร์มโคนมต่าง ๆ
วิธีทำ :   นำขนมปังที่ใหม่ เนื้อนุ่ม และมีกลิ่นหอมมาหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมพอคำ แล้วนำไปนึ่งให้อุ่น เสิร์ฟใส่จานหรือใส่ถุงให้ลูกค้าพร้อมสังขยา
ส่วนผสมสังขยาทาขนมปัง (กลิ่นใบเตย)
- มะพร้าวขูดขาว ½ กิโลกรัม
- นมสดจืด 1 ½ ถ้วยตวง
- น้ำตาลทราย 1 ½ ถ้วยตวง
- ไข่ไก่ 3 ฟอง
- เกลือ 1/3 ช้อนชา
- ใบเตยสด 3 ใบ
- แป้งสาลี 3 ช้อนโต๊ะ
- แป้งมัน 2 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ :
1. นำมะพร้าวมาคั้นกับน้ำอุ่น ๆ ให้ได้น้ำกะทิ 3 ถ้วยตวง และนำใบเตยสดที่ตำละเอียดมาคั้นกับน้ำ กรองกากใบเตยออก ให้ได้น้ำใบเตย 5 ช้อนโต๊ะ
2. นำนมสดจืดใส่หม้อ ใส่ไข่ (เฉพาะไข่แดง) คนให้เข้ากัน ใส่น้ำตาล เกลือ น้ำกะทิคนให้เข้ากันแล้วจึงใส่น้ำใบเตย คนให้ทั่วอีกครั้ง
3. นำแป้งสาลีและแป้งมันมาละลายน้ำเล็กน้อยค่อยๆ เทใส่ผสมลงในหม้อ คนให้เข้ากันทั้งหมด นำหม้อขึ้นตั้งไฟอ่อน ๆ คนไปเรื่อย ๆ จนแป้งขึ้นเงาและสุกทั่ว จึงยกลง
วิธีทำนมสด :
1. นำนมสดที่ซื้อมานึ่งเสียก่อน แล้วจึงผสมกับน้ำตาลทรายขาวในอัตราส่วน นมสด 2-3 ลิตร/น้ำตาลทราย 1½ ถ้วยตวง คนให้ละลายเข้ากัน
2. เมื่อลูกค้าสั่งนมสดร้อน ให้นำนมสดที่ผสมแล้วในข้อ 1. ไปอุ่นให้ร้อนเล็กน้อย หากสั่งนมสดเย็น ก็ใส่กับน้ำแข็งเสิร์ฟใส่แก้วหรือถุงให้ลูกค้า
ตลาด/แหล่งจำหน่าย   :  ตลาดโต้รุ่ง ย่านชุมชน บริเวณใกล้โรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย หรือเช่าพื้นที่ของศูนย์การค้า/ห้างสรรพสินค้า
สถานที่ฝึกอบรม :
1. สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตพระนครใต้ โทร. 211-2052,211-2056
2. ชมรมลุงขาวไขอาชีพ โทร. 538-3981
ข้อแนะนำ :
1. ควรสั่งซื้อนมสดมาจำหน่ายเฉพาะที่ต้องการใช้ในแต่ละวันเพื่อความใหม่สดของน้ำนม เพราะอายุของนมสดจะอยู่ได้เพียงวันเดียว แต่ถ้ามีเหตุต้องเหลือจริงๆ ให้เก็บรักษาไว้ในตู้เย็น
2. หากมีเงินลงทุนมาก อาจเปิดเป็นร้านจำหน่าย โดยตกแต่งให้ทันสมัยน่ารักมีโต๊ะ–เก้าอี้และภาชนะต่างๆ ที่เสิร์ฟดูสวยงาม มีเครื่องต้มนมสดและเครื่องทำความเย็นแบบมีก๊อกเปิด-ปิด เพื่อรินนมใส่แก้ว เป็นต้น นอกจากนี้ควรดัดแปลงให้มีการจำหน่ายหลากหลายขึ้น โดยปรุงแต่งนมสดรสชาติต่างๆ เช่น นมสดรสโกโก้ นมสดรสกาแฟ นมแดง นมถั่วแดง ฯลฯ รวมทั้งขนมปังต่าง ๆ เช่น ขนมปังปิ้งทาแยม ทาเนย ทาน้ำพริกเผา เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น