Testing Noodles Pathumthani

23/12/53

Kha-hnom-tein หลากเมนูอร่อย แต่กินไม่ได้

ภาพอาหารคาวและหวานที่เห็นอยู่ในคอลัมน์ชี้ทางรวยฉบับนี้ ล้วนเป็นของเทียมที่ทำเลียนแบบของจริงได้เหมือนมาก ๆ เห็นแล้วยังอดน้ำลายสอไม่ได้จริง ๆ แต่ทุกเมนูที่เห็นนั้นทำมาจากเทียนทั้งสิ้น ผลงานของสาวช่างคิดที่ชื่อ “อาริสรา นุกูล” หรือ “หลิว” เจ้าของผลิตภัณฑ์
“ส่วนตัวเป็นคนชอบทำเทียนอยู่แล้ว สมัยก่อนจะทำแบบไม่มีทิศทาง พอดีเพื่อนเห็นชอบทำเทียนเลยซื้อหนังสือทำเทียนขั้นพื้นฐานมาให้ เป็นหนังสือที่สอนทำเทียนรูปแบบขนมไทย พอเรียนจบปริญญาตรี สาขาภูมิสถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ก็ยังไม่ได้ทำงานประจำ เลยเริ่มหัดทำเล่น ๆ และเริ่มวางขายที่ตลาดในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ช่วงแรกทำเทียนเป็นรูปแบบขนมถ้วยฟู ขนมตาล ทองหยิบ ทองหยอด เม็ดขนุน ขายชิ้นละ 10 บาท ซึ่งวันแรกก็ขายหมดเลย แล้วยังมีคนมาติดต่อให้ทำส่งออกอีก 3 ราย แต่ความที่เรายังเด็กและไม่มีประสบการณ์ ทั้งยังไม่พร้อมอีกหลาย ๆ อย่างเลยไม่ได้สนใจตรงนั้น


เรียกว่าลองผิดลองถูกอยู่นานเหมือนกันว่าจะมาทำเป็นธุรกิจ ขณะเดียวกันก็ประกอบอาชีพเป็นสถาปนิกควบคู่กับการทำเทียนขายมาตลอด ตั้งแต่ปี 2546 จนกระทั่งเรียนจบปริญญาโท มหาวิทยาลัยศิลปกร ถึงได้เริ่มออกงานแฟร์ เพื่อดูว่าผลตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง และคิดว่าเราโตพอที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นได้แล้ว”
Kha-hnom-tein candle cuisine มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ทั้งของคาวและของหวาน ไม่ว่าจะเป็น เบเกอรี่ ขนมไทย ไอศกรีม เครื่องดื่ม ซูชิ และอื่น ๆ อีกมากกว่า 400 แบบ โดยชิ้นงานส่วนใหญ่จะเน้นรูปแบบที่เป็นสากล เห็นแล้วเข้าใจได้ไม่ยากนัก
ปัจจุบัน Kha-hnom-tein candle cuisine วางจำหน่ายที่ถนนคนเดิน จังหวัดเชียงใหม่เพียงแห่งเดียว นอกจากนี้ยังส่งออกไปจำหน่ายอีกหลากหลายประเทศ ทั้งในเอเชียและแถบยุโรป อาทิ ญี่ปุ่น ไต้หวัน อิตาลี อังกฤษ และฝรั่งเศส
“ราคาขายจะขึ้นอยู่กับแบบของแต่ละชิ้นงาน ถูกสุดจะอยู่ที่ชิ้นละ 10 บาท เป็นประเภทเทียนขนมไทย ราคาแพงสุดจะประมาณ 400 บาท เป็นเทียนเหยือกเบียร์ ที่มีความสูงประมาณ 23 เซนติเมตร กว้าง 15 เซนติเมตร
หลัก ๆ จะแบ่งการขายเป็นในประเทศกับต่างประเทศ ถ้าขายต่างประเทศลูกค้าต้องสั่งซื้อขั้นต่ำ 1 แบบ 100 ชิ้น แต่ถ้าเป็นลูกค้าในประเทศที่อยากรับไปขาย หลิวจะให้โอกาสกับทุก ๆ เพราะเราเคยค้าขายเล็ก ๆ น้อย ๆ มาก่อน ทำให้เราเข้าใจว่าเขาต้องการอะไร คือขายราคาเท่ากันแต่ไม่จำเป็นต้องสั่งในปริมาณมาก”
จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ นอกจากสีสันที่สวยงามแล้ว ด้านรูปแบบของสินค้ายังมีความคล้ายคลึงและใกล้เคียงกับของจริงเป็นอย่างมาก อีกทั้งลูกค้ายังสามารถ Request กลิ่นได้ตามความต้องการ เช่น กลิ่นช็อกโกแลต หรือกลิ่นวนิลา นับเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าได้ดีทีเดียว
แนวคิดในการแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ สาวหลิวบอกว่า “ถ้าทำเทียนรูปแบบอื่นจะมีคนทำกันเยอะแล้ว เลยคิดว่าทำเทียนของกินนี่แหละดีที่สุด เพราะมีรูปแบบใหม่ ๆ ให้ทำได้เรื่อย ๆ ส่วนหนึ่งเป็นคนชอบกินอยู่แล้ว ก็จะหมั่นออกไปดู ไปชิม ไปศึกษาทั้งอาหารและขนมต่าง ๆ เพื่อดูรูปแบบและการดีไซน์ใหม่ ๆ แล้วนำมาปรับใช้กับงานของเรา”
สำหรับใครที่คิดอยากมีธุรกิจเป็นของตนเอง สาวหลิวฝากข้อคิดไว้ว่า “คนเราทุกคนสามารถคิดได้หมดว่าอยากจะทำนั่น อยากจะทำนี่ แต่สิ่งสำคัญคือ อย่าทำตัวเป็นเจ้าแม่ Project ขอให้ลงมือทำเลย แล้วค่อย ๆ แก้ปัญหาไป
จะประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวเราไม่สามารถรู้ได้ แต่อยากให้ลงมือทำก่อน อย่ากลัวที่จะเดินหน้า อย่ายอมแพ้ แล้วสักวันจะประสบความสำเร็จเอง”
ท่านที่สนใจ “kha-hnom-tein candle cuisine” สามารถเข้าไปเยี่ยมชมสินค้าได้ที่www.sweetcandle.net หรือติดต่อไปที่ 87/3 Nongbua rd. Maung Chiang-Rai Thailand 57000 โทร.081-289-5055

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น