Testing Noodles Pathumthani

30/12/53

ตุ๊กตามวยไทยไม้กระถิน สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติ

ตุ๊กตามวยไทยไม้กระถิน สิ่งประดิษฐ์จากภูมิปัญญาไทย ผลงานสร้างสรรค์ของ “คุณพุฒ ดวงแก้ว” นักประดิษฐ์หัวใจศิลป์ ซึ่งชื่นชอบและรักงานศิลปะมาตั้งแต่เด็ก ผลิตชิ้นงานมาหลายอย่าง จนมาได้ไอเดียจาก “ไม้กระถิน” วัสดุธรรมชาติที่นำมาดัดแปลง

“ส่วนตัวเป็นคนชอบและรักงานศิลปะมาตั้งแต่เด็ก พอจบ ม.3 ก็เริ่มทำงานเป็นพนักงานโรงงาน ทำอยู่หลายปีจนกระทั่งช่วงที่เศรษฐกิจไม่ค่อยดีเลยคิดอยากจะหาอะไรทำเป็นอาชีพเสริม ก็ทำมาหลายอย่างทั้งขายของตลาดนัด ขับรถรับ-ส่งนักเรียน ทำกรอบรูปวิทยาศาสตร์ขาย จนความนิยมของกรอบรูปวิทยาศาสตร์เริ่มลดน้อยลง ก็เลยคิดอยากจะทำงานประดิษฐ์ชิ้นใหม่ ๆ ขึ้นมา
ความที่เราเป็นคนชอบดูมวย ชอบท่าแม่ไม้มวยไทยอยู่แล้ว เลยคิดทำตุ๊กตามวยไทยขึ้นมา ก็เริ่มมองหาวัสดุที่จะนำมาใช้ คิดว่าจะใช้วัสดุประเภทไหนดีที่ไม่ต้องสิ้นเปลืองเงินมากนัก พอดีไปเจอไม้กระถิ่นซึ่งเราจะเห็นอยู่ทั่วไปแล้วก็มีเยอะมาก ก็เลยลองเอามาทำตุ๊กตาดู
ด้วยคุณสมบัติเด่นของไม้กระถิ่นคือ เป็นไม้ที่หาได้ง่าย เนื้อไม้มีความนุ่ม มีสีเหลืองนวล ที่สำคัญคือเป็นวัสดุจากธรรมชาติที่เหลือใช้แล้ว โดยที่เราไม่ต้องไปตัดไม้ทำลายสิ่งแวดล้อม ประกอบกับเราอยากให้คนทั่วไปได้รู้ถึงประโยชน์ของไม้กระถิ่นเพิ่มมากขึ้น นอกเหนือการนำยอดกระถินมากินเพียงอย่างเดียว”
ปัจจุบันตุ๊กตามวยไทยไม้กระถินของพี่พุฒมีให้เลือกหลายขนาด อาทิ 4 นิ้ว 3 นิ้ว และ 5 นิ้ว ซึ่งที่ผ่านมาเคยทำขนาดใหญ่สุดประมาณ 8-12 นิ้ว สนนราคาขายถ้าเป็นขนาดเล็กมีตุ๊กตา 2 ตัวอยู่บนฐานเดียวกันจะขายอยู่ที่ 69 บาท โดยจำหน่ายทั้งปลีกและส่ง แต่ถ้ามีตุ๊กตาตัวเดียวอยู่บนฐานจะขายราคาตัวละ 40-50 บาท แต่ถ้าเป็นขนาดใหญ่มีตุ๊กตาตัวเดียว ราคาขายปลีกตัวละ 199 บาท ส่วนราคาขายส่งจะตัวละ 120 บาท
นอกจากนี้ตุ๊กตาแต่ละตัวยังมี ท่าแม่ไม้มวยไทยให้เลือกสรรถึง 5 ท่าด้วยกันคือ หักคอเอราวัณ อาชาผยอง หนุมานเหยียบลงกา ฤาษีบทยา และท่าไหว้ครูต่าง ๆ รวมถึงตุ๊กตากระบี่ กระบอง ตุ๊กตาถือทวน ตุ๊กตาขุนศึก ซึ่งแต่ละท่าล้วนเป็นการต่อสู่แบบโบราณที่ได้รับความนิยมทั้งจากชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก
ทั้งนี้ พี่พุฒยังได้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมาอีกหนึ่งชิ้นคือ กระปุกออมสินหญ้าแห้งจากสนามกอล์ฟ เศษวัสดุธรรมชาติที่เหลือใช้แต่สามารถนำมาแปรรูปเป็นสินค้าชิ้นงามที่ใส่ไอเดียศิลปะแบบไทย ๆ ของตุ๊กตาแม่ไม้มวยไทย ทำให้ดูแปลกตาและน่ารักน่าใช้เป็นยิ่งนัก สนนราคาจำหน่ายตกใบละ 99 บาท หากประดับตกแต่งด้วยตุ๊กตามวยไทยจะอยู่ที่ราคาชิ้นละ 199 บาท
สุดท้ายพี่พุฒฝากข้อคิดในการทำงานว่า “ถ้าคิดจะทำอะไรต้องมีความมั่นใจในตัวเอง ต้องสู้ อย่าท้อแท้หรือท้อถอย พยายามทำในสิ่งที่เรารักและมีความถนัด แล้วทำออกมาให้ดีที่สุด ทำให้เต็มความสามารถ แล้วเราจะประสบความสำเร็จกับสิ่งที่ลงมือทำ”
หากใครสนใจ “ตุ๊กตามวยไทยไม้กระถิน” สามารถแวะเยี่ยมชมสินค้าได้ที่ตลาดคลองสวน 100 จังหวัดฉะเชิงเทรา วางจำหน่ายทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ นอกจากนี้ยังมีวางจำหน่ายตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญต่าง ๆ เช่น ตลาดสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี เจเจมอลล์ จตุจักร ตลาดไนท์บาซ่า อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ตลาดน้ำอัมพวา เป็นต้น
สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณพุฒ ดวงแก้ว เลขที่ 46 หมู่ 8 แขวงลำต้อยติ่ง เขตหนองจอก กรุงเทพฯ 10530 โทร.086-901-6858,084-678-1969,0-2988-7849

1 ความคิดเห็น: